Sắp tới đây, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng với chiều dài 380 km cho phép di chuyển với tốc độ 160 km/h sắp được khởi công. Theo đó, bộ GTVT vừa có văn bản trình bày về ngân sách dự kiến đầu tư và thông tin về quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng trình Thủ Tướng Chính Phủ. Tuyến đường này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển kinh tế cũng như thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc. Cùng Kiến Thịnh Land tìm hiểu chi tiết về dự án này trong phần nội dung hôm nay.
Quy hoạch đường sắt tốc độ cao Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sau khi hoàn thiện sẽ là tuyến đường chính kết nối kinh tế – công nghiệp – du lịch nằm trong chiến lược “hai hành lang 1 vành đai”. Cụ thể, theo báo cáo đầu kỳ quy hoạch dự án sẽ có chiều dài toàn tuyến 441km và vận tốc tối đa dự kiến 160-200 km/h, tàu hàng 80-120 km/h. Tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ 6 giờ xuống còn 4-5 giờ với đoạn đường từ Lào Cai – Hải Phòng.
Trong đó, đoạn tuyến chính sẽ có chiều dài 391km, đoạn từ Nam Hải Phòng – Cái Lân sẽ được quy hoạch với 50km, tuyến nhánh Nam Hải Phòng – cảng Đồ Sơn có chiều dài 12km và tuyến Nam Đình Vũ- Đình vũ dài 7,4km. Toàn tuyến sẽ đi qua 10 tỉnh thành bao gồm:Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh.
Điểm đầu dự án sẽ xuất phát từ Ga Lào Cai sau đó đi qua Hà Nội, ga Hải Phòng di chuyển đến ga Hạ Long dành cho tàu khách và ga Cái Lân dành cho hàng hóa. Đối với tuyến hàng hóa đến cảng Đình Vũ, Lạch Huyện, Đồ Sơn sẽ di chuyển theo phương thức đường nhánh nhằm tối ưu thời gian.
Đường sắt tốc độ cao Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ đi qua 56 cầu lớn bắc ngang Sông Hồng, Sông Lô, Sông Bạch Đằng. Đồng thời vượt qua các tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Hải Phòng – Quảng Ninh và các tuyến đường quốc lộ. Dự án sẽ đi qua 11 hầm với tổng chiều dài khoảng 10km.
Toàn dự án đi từ Lào Cai đến Quảng Ninh sẽ có 41 ga. Trong đó: 5 ga sẽ phục vụ hành khách bao gồm: Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng, Hạ Long và Cái Lân. 5 ga phục vụ hàng hóa đến cảng biển bao gồm: Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ. Ngoài ra, bộ GTVT còn phát triển 10 ga trung gian phục vụ cả hành khách và hàng hóa bao gồm: Yên Bái, Phú Thọ, Việt Trì, Vĩnh Phúc, Vĩnh Yên, Tam Hợp, Bắc Hồng, Đông Anh, Lạc Đạo, Hải Dương
Dự kiến đầu tư
Hiện nay, Bộ GTVT đang lập báo cáo nghiên cứu về tổng chi phí cần cho dự án khoảng 11 tỷ USD. Báo cáo trình Quốc Hội quyết định chủ trương vào năm 2024 và phấn đầu khởi công dự án 2027. Trức đó, Chính Phủ sẽ hỗ trợ 4 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung Ương 2024 nhằm giúp Bộ GTVT lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho tuyến đường sắt.
Theo thông tin dự kiến, đường sắt tốc độ cao Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ được quy hoạch trong năm 2021 – 2030 tầm nhìn đến 2050. Tuyến đường sẽ kết nối gần 441km từ Lào Cai đến Nam Hải Phòng. Hứa hẹn sẽ mang đến nhiều sự phát triển trong kinh tế, du lịch cũng như củng cố thêm tình cảm giữa hai nước láng giềng.